สถาบันภาษา ร่วมพิธีรดน้ำศพหลวงป๋า

วันนี้(10 ต.ค. 61) สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดย พระราชวรมุนี ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มอบหมายให้ พระวิศิษฐกุล สิริปัญฺโญ ผอ.ส่วนวิชาการ สถาบันภาษา และเจ้าหน้าที่สถาบันภาษา มจร. เป็นตัวแทนเดินทางไปร่วมพิธีสรงน้ำศพพระเทพญาณมงคล(หลวงป๋า) ผอ. วิทยาลัยสงฆ์ราชบุรี (อดีต)เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม ณ ศาลาสมเด็จพระพุทธาจารย์ ชั้น 3 วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

พระเทพญาณมงคล (หลวงป๋า) นามเดิมว่า เสริมชัย คนพัฒนาฤทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2472 ที่อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สิริอายุ 90 ปี

“หลวงป๋า” กับ “สถาบันภาษา มจร” หลวงป๋า ถือเป็นมหาเถระที่มีทักษะภาษาอังกฤษดีมาก เห็นได้จากผลงานการเขียนหนังสือ การแสดงธรรมหรือการบรรยาย มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ท่านยังส่งเสริมและสนับสนุนให้พระสงฆ์ สามเณร เรียนภาษาอังกฤษและใช้ภาษาอังกฤษในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่ชาวโลกที่มาศึกษาและปฏิบัติธรรม “ผมตั้งใจ จะตั้งศูนย์ภาษาที่วัดหลวงพ่อสดฯ ให้พระภิกษุ สามเณร ครู อาจารย์ ได้เรียนภาษาอังกฤษ เพราะมันจำเป็นและสำคัญ ผมสัญญาเลยว่า ผมจะตั้งศูนย์ภาษาให้ได้ก่อนผมตาย ขั้นตอน วิธีการอย่างไร ให้ศึกษากับสถาบันภาษา ส่วนกลาง” ความตอนหนึ่ง หลวงป๋าได้กล่าวกับคณาจารย์ มจร ราชบุรี ในครั้งที่สถาบันภาษามาจัดอบรมเตรียมสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ เมื่อวันที่ ๓๐-๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา นอกจากนี้ หลวงป๋า ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้สถาบันภาษา มาช่วยอบรมภาษาอังกฤษให้กับอาจารย์ วิทยาลัยสงฆ์ราชบุรี อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง และนิสิตปริญญาโท ทุกภาคการศึกษา โดยท่านจะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจด้วยตนเองตลอดทุกๆครั้ง ในนามสถาบันภาษา ขอถวายอาลัย ไว้ ณ โอกาสนี้