“ดร.อำนาจ ไม่หยุด! ศึกษาต่อปริญญาเอก สาขาพระไตรปิฏกศึกษา มจร”

“ดร.อำนาจ ไม่หยุด! ศึกษาต่อปริญญาเอก สาขาพระไตรปิฏกศึกษา มจร”

วันนี้ (๑๕ ก.ค.๖๓) ที่วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม มีการจัดทดสอบภาษาอังกฤษ MCU-GET สำหรับผู้เข้าศึกษาต่อหลักสูตรระดับดุษฎีบัณฑิต ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย โดยมีผู้เข้าสอบจำนวน ๓๔ รูป/คน ในจำนวนนั้น พบว่า มีชื่อ ดร.อำนาจ บัวศิริ อดีต รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นอาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เข้าสอบภาษาอังกฤษด้วย ทางทีมงานจึงได้ขอสอบถามความเป็นมาเป็นไป

ดร.อำนาจ บัวศิริ กล่าวว่า “ที่วิทยาเขตเป็นแหล่งรวมนักปราชญ์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา และคำภีร์ ตัวผมเอง ทำงานด้านพระพุทธศาสนา และเป็นอาจารย์พิเศษ มานานกว่า ๓๐ ปี เข้ามาเรียนที่วิทยาเขตแห่งนี้ เพื่อต้องการที่จะศึกษาเพิ่มเติมให้มีความรู้ ความลึกซึ้งให้มากขึ้น เพื่อจะนำองค์ความรู้ไปพัฒนาต่อ และพัฒนา ปรับปรุง บูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์ทางโลก นำไปสอนคนทั่วไปให้เข้าใจง่ายขึ้นโดยเฉพาะอภิธรรม อีกประการคือ การสอนด้านพระพุทธศาสนา ก็จำเป็นต้องมีวุฒิทางพระพุทธศาสนา ยกระดับความน่าเชื่อถือ จริงอยู่ เรามีความรู้แต่ไม่มีอะไรการันตีก็ไม่มีความเชื่อมั่น ผมเลือกที่วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม เพราะผมมีความเชื่อมั่นใครครูบาอาจารย์ และหลักสูตรที่น่าสนใจและตรงความต้องการ”

ขณะเดียวกัน พระเทพสุวรรณเมธี,รศ.ดร.รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร และรักษาการผู้อำนวยการสำนักวิชาการ วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม เปิดเผยว่า “หลักสูตรปริญญาเอก ของวิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม ได้รับความนิยมมาก มีผู้สนใจเข้ามาศึกษาเป็นจำนวนมาก ด้วยหลักสูตรที่เปิดมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน ไม่มีเปิดที่ไหน เช่น สาขาวิชาวิปัสสนาภาวนา เป็นต้น ส่วนสาขาวิชาพระไตรปิฏกศึกษา อาจจะมีเปิดที่ส่วนกลาง แต่ที่นี่ด้วยชัยภูมิของเราใกล้กรุงเทพ การเดินทางสะดวก ทำให้พระเณรมาเรียนมากขึ้น และมีบุคคลทั่วไปมาเรียนด้วย เช่น ดร.อำนาจ บัวศิริ อดีต รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นอาจารย์พิเศษ มจร หลายแห่ง บรรยายถวายความรู้มามากมาย ก็สนใจมาเรียนต่อปริญญาเอก สาขาวิชา พระไตรปิฎกศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดความรู้ คุณประชา แสงทองสุข เคยจบปริญญาโทจากต่างประเทศ ก็สนใจมาเรียนพระไตรปิฎกศึกษาเช่นกัน” สำหรับวิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม มีปณิธานตั้งแต่เริ่มก่อตั้งว่า จะจัดการศึกษาเน้นเฉพาะวิชาการทางพระพุทธศาสนาเป็นสำคัญ และตระหนักว่าพุทธธรรม อันเป็นคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นหลักคำสอนที่แสดงถึงมรรคาแห่งชีวิตอันประเสริฐแก่มวลมนุษยชาติ ประกอบด้วยหลักปริยัติอันเป็นส่วนทฤษฎี ปฏิบัติอันเป็นส่วนแห่งการลงมือกระทำ และปฏิเวธ คือมรรคผลนิพพานอันเป็นผลแห่งการปฏิบัตินั้น กล่าวโดยสังเขปได้แก่หลักแห่งศีล สมาธิ และปัญญา หรือเมื่อกล่าวโดยภารกิจได้แก่ คันถธุระ อันเป็นส่วนปริยัติ และวิปัสสนาธุระ อันเป็นส่วนปฏิบัติซึ่งมีผลเป็นปฏิเวธดังกล่าวมา การศึกษาหลักพุทธธรรมอย่างบูรณาการนั้น ต้องศึกษาทั้งภาคปริยัติธรรม ซึ่งได้แก่คันถธุระ และภาคปฏิบัติธรรม อันได้แก่ วิปัสสนาธุระ จึงจะสามารถเข้าถึงปฏิเวธธรรมได้ในที่สุด… วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม ตั้งอยู่ที่ เลขที่ ๑๐๘/๕ วัดมหาสวัสดิ์นาคพุฒาราม หมู่ ๒ ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม ๗๓๑๑๐ สำนักงานวิทยาเขต ๐๓๔-๒๙๙๓๕๖ วิทยาลัยสงฆ์ ๐๓๔-๒๙๙๓๕๑