“อบรมภาษาอังกฤษ มจร โซนภาคเหนือ สุดคึกคัก!!”

“อบรมภาษาอังกฤษ มจร โซนภาคเหนือ สุดคึกคัก!!”

วันนี้ (๑๒ ก.พ.๖๓) ที่วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เฉลิมพระเกียรติ เปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ มจร โซนภาคเหนือ โดยมี พระราชรัตนสุธี,ผศ.ดร.ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช เป็นประธานฯ

โครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ ในคราวครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันภาษา กับ เครือข่าย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โซนภาคเหนือ ทั้ง ๑๕ แห่ง ได้มีฉันทามติร่วมกัน ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ เห็นชอบให้มีการจัดการอบรมและจัดทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีวิทยาเขต และวิทยาลัยสงฆ์ ร่วมส่งคณาจารย์เข้าอบรม ดังนี้ ๑. วิทยาเขตเชียงใหม่ จำนวน ๑๖ รูป/คน ๒.วิทยาเขตแพร่ จำนวน ๑๗ รูป/คน ๓.วิทยาเขตพะเยา จำนวน ๑๕ รูป/คน ๔.วิทยาเขตนครสวรรค์ จำนวน ๑๗ รูป/คน ๕. วิทยาลัยสงฆ์ลำปาง จำนวน ๑๗ รูป/คน ๖.วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย จำนวน ๑๘ รูป/คน ๗.วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน จำนวน ๑๒ รูป/คน ๘. วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช พิษณุโลกจำนวน ๓๖ รูป/คน ๙. วิทยาลัยสงฆ์พิจิตร จำนวน ๕ รูป/คน ๑๐. วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน ๒๑ รูป/คน ๑๑.วิทยาลัยสงฆ์พ่อขุนผาเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน ๙ รูป/คน และ ๑๒. วิทยาลัยสงฆ์อุทัยธานี จำนวน ๘ รูป/คน ๑๓.วิทยาลัยสงฆ์กำแพงเพชร จำนวน ๔ รูป/คน ๑๔.หน่วยวิทยบริการจังหวัดตาก จำนวน ๑๒ รูป/คน และ ๑๕. หน่วยวิทยบริการจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน ๖ รูป/คน รวมคณาจารย์ผู้ได้รับการส่งเสริมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น ๒๑๓ รูป/คน ในจำนวนผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมดนี้ มีคณาจารย์ผู้สมัครเข้าทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษ MCU-GET ในโครงการ จำนวนทั้งสิ้น ๑๙๓ รูป/คน

พระราชรัตนสุธี,ผศ.ดร. กล่าวว่า ภาษาอังกฤษปัจจุบันคือภาษานานาชาติ เป็นภาษาที่มนุษย์บนโลกใช้ติดต่อระหว่างกันเป็นหลัก ภาษาอังกฤษเป็น “working language” เราจึงต้องเข้าใจให้ถ่องแท้ตามความหมายของถ้อยคำว่าเป็น “ภาษาทำงาน” ของทุกคนในโลก และทักษะภาษาอังกฤษเป็นประตูไปสู่อาชีพการงานที่ก้าวหน้ากว้างไกลในอนาคต ความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษทำให้ชีวิตมีคุณค่า สนุกสนาน มีสีสัน วัฒนธรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี”

นอกจากนี้ พระราชรัตนสุธี,ผศ.ดร. ได้กล่าวอีกว่า เราชาวมหาจุฬาฯ ต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัย ที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้อย่างชัดเจน สรุปสั้นๆ ว่า “เป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาของโลก” บางทีลองมานั่งคิดดูว่า ปัจจุบันนี้ ต่างชาตินิยมศึกษาวิปัสสนา ปฏิบัติวิปัสสนา มีพระธรรมทูต นักเผยแผ่พระพุทธศาสนา กระจายอยู่ทั่วโลก คำถามคือ มีกี่ท่านที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ อาจารย์ในมจร กี่ท่านที่สื่อสารภาอังกฤษได้ แล้วใครจะสอนเขาได้ มหาจุฬาฯ จึงต้องพัฒนาบุคลากร และพระสงฆ์ ให้พูดภาษาอังกฤษได้ สื่อสารภาษาอังกฤษเป็น เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้

โครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ มจร โซนภาคเหนือ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๑๒-๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ ณ อาคารหอประชุมเฉลิมเกียรติฯ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติฯ ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน